CHIA SẺ

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

LÀM GÌ KHI CÂY NGUYỆT QUẾ BỊ VÀNG LÁ

Nguyệt Quế là một trong những loại cây ít bị sâu bệnh, có sức chịu đựng cao khi gặp thời tiết bất thường. Nhưng vào thời kỳ chuyển mùa trong năm thường là đầu và cuối mùa mưa bà con cần thường xuyên kiểm tra và phun phòng trừ sâu ăn lá và sâu đục thân cho cây.


Bệnh vàng lá ở cây Nguyệt Quế

Đặc biệt cần chú ý hơn đó là bệnh vàng lá Greening là cây thường hay mắc phải hơn cả. Nhất là khi cây chuẩn bị đơm nụ ra hoa cần chú ý có sâu và hoa có mùi hương thơm thu hút côn trùng như bướm, rầy chổng cánh.

Nguyên nhân gây bệnh vàng lá trên Cây Nguyệt Quế

Bệnh vàng lá Greeing trên Cây Nguyệt Quế xuất phát từ loài rầy chổng cánh có tên khoa học là Diaphorina citri. Đây là một lòai rầy thường gây hại trên những cây thuộc nhóm Cam Quýt (Citrus spp.) như Cam, Quýt, Chanh, Bưởi… trong đó có cả một số cây kiểng cùng nhóm như Nguyệt Quế, Cần Thăng, Kim Quýt…


Nguyên nhân gây bệnh vàng lá trên Cây Nguyệt Quế

Bênh cạnh việc trực tiếp gây bệnh hại Cây Nguyệt Quế thì loại rầy chổng cánh còn là môi trường trung gian truyền vi khuẩn Liberobacter asiaticum gây bệnh vàng lá Greening cho nhóm cây này. Chúng chích hút nhựa của những cây đã bị nhiễm bệnh rầy mang theo vi khuẩn vào tuyến nước bọt, nhân mật số lên trong đó, đến khi tấn công những cây khỏe (chưa nhiễm bệnh) chúng sẽ truyền vi khuẩn gây bệnh cho cây khỏe này. 

Cách phòng tránh bệnh vàng lá trên Cây Nguyệt Quế

Việc phòng tránh triệt để bệnh vàng lá cho Cây Nguyệt Quế cần được kết hợp tổng thể từ việc lựa chọn giống tốt để đảm bảo môi trường sống “ không sâu bệnh” đến kịp thời phát hiện bệnh trước khi lây lan diện rộng. Cuối cùng là dùng thuốc diệt trừ sâu bệnh.

Chọn giống Nguyệt Quế: bà con cần chọn mua cây ở những vườn ươm uy tín, đảm bảo cây có nguồn gốc xuất xứ. Chọn cây giống phải sạch bệnh có sức đề kháng tốt.

Cách phòng bệnh cho cây và đảm bảo môi trường sống: Không nên trồng Nguyệt Quế trong hoặc gần các vườn trồng Cam Quýt, chúng sẽ bị lây lan rầy từ những cây này sang gây hại cho Cây Nguyệt Quế. Không trồng cây sạch bệnh trong ổ dịch không được cách ly.


Cách phòng tránh bệnh vàng lá trên Cây Nguyệt Quế

Kiểm tra Cây Nguyệt Quế thường xuyên, nhất là vào các đợt cây ra đọt, lá non, ra bông để phát hiện sớm và phun thuốc diệt trừ rầy kịp thời. Bà con lưu ý có thể sử dụng bẫy màu vàng để thu hút rầy trưởng thành vào bẫy tránh rầy gây hại cho cây, mùa nắng màu vàng có hiệu lực cao, màu vàng nâu có hiệu lực khi trời nhiều mây và mưa.

Một số biện pháp trừ bệnh vàng lá cho cây:
loại bỏ những cây bị bệnh, trước khi nhổ bỏ những cây bị bệnh thì cần phun thuốc trừ rầy và tiêu hủy để loại trừ nguồn bệnh lây sang cây khỏe. Bảo vệ và phát triển các loài ong kí sinh (Tamarixia radiata vàDiaphorencyrtus aligarhensis), kiến vàng, bọ rùa….bởi đây là những loại “ thiên địch” với rầy chổng cánh. Khi mật số thiên địch trong vườn cao sẽ làm giảm mật số của rầy chổng cánh. Luôn phiên sử dụng thuốc hóa học, phun thuốc đúng cách để bảo vệ thiên địch. Nếu có điều kiện, nuôi và phóng thích các loài thiên địch trong vườn.

Ngoài ra, khi mật số rầy chổng cánh cao trong các tháng mùa khô, cần xử lý bằng các loại thuốc hoá học từ 6-7 lần. Thuốc có thể sử dụng để trừ rầy như Confidor (8ml/ bình 8 lít), Admire 050EC 8ml/bình 8lít hay 5ml Basssa 50EC + 20ml DC Tron Plus hay SK Enpray 99/bình 8 lít vào các đợt lá non của cây.