CHIA SẺ

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY NGUYỆT QUẾ

Cây Nguyệt Quế loài cây thân gỗ nhỏ cành lá cong dễ uốn, hoa có mùi thơm lại mang biểu tượng của sự chiến thắng và may mắn vì thế mà cây được ưa chuộng làm Cây Bonsai. Cây không khó trồng và không mất nhiều công sức chăm sóc, xong để có được Cây Nguyệt Quế xanh tốt, trổ hoa quanh năm, thế Bonsai đẹp thì không phải là điều đơn giản.


Kỹ thuật trồng cây Nguyệt Quế

Trong bài này, Vườn ươm Gia Nguyễn sẽ giới thiệu kỹ thuật trồng mới Cây Nguyệt Quế đúng cách giúp bà con có được Cây Bonsai như ý.

Tùy vào mục đích của người chơi cây như trồng làm cảnh trong chậu, trồng làm hàng rào sân vườn, trồng làm cây cảnh công trình tạo cảnh quan đô thị, công viên, cơ quan, trường học…xong nhìn chung kỹ thuật trồng Cây Nguyệt Quế con đúng cách như sau: 

Bước một, chuẩn bị đất trồng: Đất trồng cây là một yếu tố cực kỳ quan trọng, để cây sinh trưởng tốt. Bà con cần chuẩn bị đất phù sa + xơ dừa + mùn trấu + phân chuồng và trộn theo tỉ lệ 2/5 :1/5:1/5:1/5. Sau khi chuẩn bị xong đất bà con muốn trồng trong chậu, hàng rào hay khuôn viên nào đó thì cần đào hố và đổ lớp đất hỗn hợp vừa chuẩn bị bên trên.


Cây Nguyệt Quế trồng làm cây cảnh công trình tạo cảnh quan đô thị

Chất đất rất quan trọng, đất giàu dinh dưỡng sẽ giúp cây phát triển khỏe mạnh, ít sâu bệnh và sống thọ hơn.

Bước hai, bà con dùng dao xắn từ từ phần đất sát thành chậu:
cho đến khi bầu đất và thành chậu được tách ra. Lưu ý trước đó một buổi ta tưới nước cho đất thật nhão, như vậy chỉ cần nghiêng chậu là lấy cây ra được. Sau khi đã có cây gắn với bầu đất bà con tiến hành trồng trên lớp đất hỗn hợp đã vừa chuẩn bị ở trên.

Bước ba, khi đặt cây xuống nền đất đã chuẩn bị: bà con tiến hành cắt bỏ rễ lớn và rễ con đã quá già và chỉ chừa lại những rễ non. Những chiếc rễ non này sẽ nhanh chóng phát triển và hút chất dinh dưỡng từ đất truyền cho cây.


Cây Nguyệt Quế loài cây thân gỗ nhỏ cành lá cong dễ uốn, hoa có mùi thơm

Bà con nên dùng loại kềm bén để hớt bớt rễ, vết cắt cần cho ngọt, không được giập nát. Bộ rễ sau khi xử lý xong phải được gọn gàng. Đây cũng là dịp tốt để ta cắt tỉa những cành, nhánh mọc không đúng cách, hoặc sửa đổi chúng.

Bà con đặc biệt chú ý, thời điểm trồng, chuyển cây giống sang chậu nên diễn ra vào mùa xuân hay trước mùa mưa khi cây bắt đầu đâm chồi, nảy lộc và đó là thời tiết mát mẻ giúp cây sinh trưởng và phát triển.